Công bố tại buổi họp báo chiều 12/11, Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho biết, sau 3 ngày thực hiện Nghị định 71, Bộ Công an đã thông báo hướng dẫn đến các địa phương, chưa áp dụng phạt lỗi vi phạm đối với chủ phương tiện không sang tên đổi chủ.
Về
việc triển khai thực hiện Nghị định 71 trong 3 ngày qua từ ngày 10/11
đến thời điểm hiện tại chưa có 1 trường hợp nào bị xử lý về hành vi chưa
sang tên đổi chủ.
Chủ
trì buổi họp báo, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng Cục trưởng, Tổng
cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thông báo, Cơ quan này
vừa gửi Công điện 141 đến tất cả Công an các tỉnh thành trên toàn quốc
hướng dẫn việc xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện. Theo đó,
trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, khi lực lượng CSGT phát
hiện trường hợp có bằng lái xe và đăng ký xe khác tên, nếu người dân
nói rằng phương tiện đi mượn, đi thuê hoặc đường ủy quyền thì chưa tiến
hành xử phạt với hành vi này.
Thiếu
tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng Cục trưởng, Tổng cục cảnh sát quản lý
hành chính về trật tự xã hội cho biết: " Sau 3 ngày thực hiện Nghị định
71, Bộ Công an chưa phạt lỗi một trường hợp nào về xe lưu thông mà chưa
sang tên đổi chủ".
Thiếu
tướng Nghị cũng khẳng định hiện chưa có một quy định nào bắt buộc người
điều khiển phương tiện phải mang theo các loại giấy từ như sổ hộ khẩu,
giấy khai sinh…để chứng minh phương tiện mình đang điều khiển là mượn
hoặc thuê.
Tuy
nhiên, trong thời gian tới Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn việc xử
phạt lỗi không sang tên đổi chủ. Bởi quan điểm của các cơ quan quản lý
nhà nước là việc thực hiện sang tên đổi chủ bắt buộc sẽ phải thực hiện
bởi chính lợi ích của nhà nước và của nhân dân.
Về
phía quản lý nhà nước, việc sang tên đổi chủ phương tiện sẽ tăng cường
hiệu lực quản lý nhà nước. Việc đăng ký xe là xác nhận quyền sở hữu của
chủ phương tiện. Khi có những sự việc liên quan đến phương tiện xảy ra,
cơ quan chức năng sẽ dễ dàng truy nguồn xử lý. Chẳng hạn như các trường
hợp xử dụng phương tiện cướp giật, chở hàng lậu hoặc gây tai nạn, việc
xác định chủ phương tiện để xử lý rất quan trọng.
Chủ
phương tiện tiến hành sang tên đổi chủ qua đó cũng thực hiện nghĩa vụ
công dân là thực hiện việc nộp lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, sang tên đổi
chủ phương tiện cũng chính là đảm bảo lợi ích của mỗi công dân. Bởi nếu
một người giao phương tiện cho người khác sử dụng khi gặp các hành vi vi
phạm pháp luật thì chủ phương tiện vô tình cũng phải chịu chung trách
nhiệm.
Việc
thực hiện Nghị định 71 còn khiến người dân băn khoăn nhiều là thủ tục
sang tên đổi chủ sau khi mua bán phương tiện. Bởi bên cạnh những trường
hợp thông thường thì có nhiều trường hợp đã qua nhiều đời chủ. Đến người
đang sử dụng phương tiện cũng không biết chủ xe ban đầu là ai trong khi
chủ xe có thể đã chết hoặc chuyển sang sinh sống tại nước ngoài… gây
rối rắm cho người sử dụng, điều khiển phương tiện.
Trong
Thông tư 36 của Bộ Công an ngày 12/10/2010 quy định tại khoản 3 điều 20
đã có quy định việc sang tên đổi chủ phương tiện với xe qua nhiều đời
chủ, không xác định được chủ trước đó… để người đang điều khiển phương
tiện có thể tiến hành các thủ tục sang tên đổi chủ.
Một
vấn đề được coi là “then chốt” khiến nhiều người dân không muốn tiến
hành sang tên đổi chủ phương tiện mà trốn tránh là do lệ phí trước bạ
quá cao. Đây đang là một thực tế mà các cơ quan chức năng đang tiến hành
bàn thảo. Bộ Công an đã có kiến nghị với Chính phủ giao Bộ Tài chính
đang chủ trì bàn với các đơn vị chuyên môn nghiên cứu đề nghị giảm lệ
phí trước bạ đến mức thấp nhất tạo điều kiện khuyến khích người dân thực
hiện sang tên đổi chủ phương tiện.
Cũng
theo Thiếu tướng Nghị, việc giảm lệ phí trước bạ như vậy sẽ vừa đảm bảo
được cả lợi ích cho người dân và cho nhà nước. Bởi cứ như lệ phí trước
bạ đang áp dụng hiện tại, dù có cao nhưng người dân không chịu thực hiện
chuyển đổi thì nhà nước cũng sẽ không thu được gì. Còn nếu giảm lệ phí
trước bạ xuống mức thấp nhất, đông đảo người dân tự động thực hiện, nhà
nước sẽ vừa thu được thuế lại vừa góp phần nâng cao vai trò quản lý nhà
nước.
Liên
quan đến việc tăng mức xử phạt gấp nhiều lần với các hành vi đua xe
trái phép, uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm… trong Nghị định 71,
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt
khẳng định: “Mục tiêu việc tăng mức phạt trong Nghị định 71 là để tăng ý
thức chấp hành pháp luật của người dân. Mức phạt cao sẽ làm tăng trách
nhiệm của người tham gia giao thông góp phần giảm tai nạn giao thông chứ
không hề có mục đích tăng thu cho Nhà nước”.
Dư
luận cho rằng, Nghị định 71 còn tồn tại một số bất cập như: Khi việc
mua bán phương tiện ngoài 30 ngày chưa tiến hành sang tên đổi chủ thì sẽ
bị áp dụng mức phạt theo quy định. Tuy nhiên, sau khi áp dụng Nghị định
71, nếu như các chủ phương tiện tự giác đến các cơ quan chức năng tiến
hành sang tên đổi chủ mà vẫn bị áp dụng xử phạt thì "oan".
Cùng
với việc các chủ phương tiện lách luật “trốn” làm thủ tục sang tên đổi
chủ bằng giấy ủy quyền sử dụng phương tiện thì Nghị định 71 cũng bị “bó
tay”.
Nguồn Dân trí
Nguồn Dân trí
Theo Digispace.vn
Read more: http://www.digispace.vn/2012/11/chua-phat-xe-luu-thong-khong-sang-ten.html#ixzz2HfmXmEf6---------------------------------------------------------------------------------------
No comments:
Post a Comment